.

***อนิจา วาสนา ไพร่***

เรียกร้องเถอะ ร่ำหา กันให้ตาย
เคยบ้างไหม เคยได้ สิ่งที่หวัง
กราบแทบเท้า ติดดิน ร้องเสียงดัง
มีสักครั้ง บ้างไหม ใครเมตตา

สิ่งที่ขอ รอมา กี่ชาติแล้ว
ไร้วี่แวว สิทธิ ที่ใฝ่หา
เป็นแค่ไพร่ เขาชี้ เป็นอีกา
อย่าได้มา ร่วมหงส์ ดงผู้ดี

ร้องขอมา กี่ปี กี่ชาติแล้ว
ก็ไม่แคล้ว โดนด่า ฆ่าทุบตี
จากปู่ย่า มาถึง ทุกวันนี้
ถูกย่ำยี ไล่บี้ ให้จำนน

ตายแล้วสิบ เกิดใหม่ ได้เป็นแสน
แต่ขาแขน ถูกตรึง ด้วยเล่ห์กล
แล้วเมื่อไหร่ สิ่งนี้ จะหลุดพ้น
รับกฏโจร กฏหมาย ไร้ปราณี

อนิจา วาสนา ชะตาไพร่
ถูกใส่ร้าย กล่าวหา ว่าบัดสี
ทั้งหมอบกราบ ก้มไหว้ อย่างภักดี
แพ้วจี คนโฉด โป้ปดลวง

คงถึงครา แล้วหนา บรรดาไพร่
แม้ร่ำไห้ ร้องขอ ก็ช้ำทรวง
เขาไม่แล พวกเรา ไพร่ทั้งปวง
ต้องวัดดวง ทวงค่า ความเป็นคน

โดย ยรรยง ลูกชาวดิน
7 / มีนาคม / 2553
........

วันอาทิตย์ที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2553

: นิรโทษกรรมสากลร้อง"มาร์ค"สอบสวนเหตุการณ์ไม่สงบอย่างเป็นธรรม แนะเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉิน

ที่มาข่าว
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1276346856&grpid=01&catid =
สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า
องค์การนิรโทษกรรมสากลได้เรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์เวชชาชีวะรับประกันว่า องค์การนิรโทษกรรมสากลได้เรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ รับประกันว่า
การสอบสวนถึงเหตุการณ์ไม่สงบที่เพิ่งเกิดขึ้นในประเทศไทยจะดำเนินไปอย่างเป็นอิสระและยุติธรรมนอกจากนี้ การสอบสวนถึงเหตุการณ์ไม่สงบที่เพิ่งเกิดขึ้นในประเทศไทยจะดำเนินไปอย่างเป็นอิสระและยุติธรรม นอกจากนี้
รัฐบาลไทยยังควรประกาศยกเลิกการใช้พระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินโดยทันที รัฐบาลไทยยังควรประกาศยกเลิกการใช้พระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินโดยทันที


"ความเป็นอิสระถือเป็นองค์ประกอบที่มีความสำคัญสูงสุดต่อความน่าเชื่อถือของการสอบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น" "ความเป็นอิสระถือเป็นองค์ประกอบที่มีความสำคัญสูงสุดต่อความน่าเชื่อถือของการสอบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น"
นายเคลาดิโอคอร์โดเน่เลขาธิการทั่วไปขององค์การนิรโทษกรรมสากลระบุในจดหมายที่ยื่นถึงผู้นำรัฐบาลไทย นายเคลาดิโอ คอร์โดเน่ เลขาธิการทั่วไปขององค์การนิรโทษกรรมสากล ระบุในจดหมายที่ยื่นถึงผู้นำรัฐบาลไทย
และว่าการสอบสวนครั้งนี้ควรเป็นอิสระจากคู่ขัดแย้งในเหตุการณ์ไม่สงบดังกล่าว และว่าการสอบสวนครั้งนี้ควรเป็นอิสระจากคู่ขัดแย้งในเหตุการณ์ไม่สงบดังกล่าว


"การสอบสวนต้องมีความยุติธรรมและทำการตรวจสอบข้อกล่าวหาที่ระบุว่า "การสอบสวนต้องมีความยุติธรรม และทำการตรวจสอบข้อกล่าวหาที่ระบุว่า
ทั้งสองฝ่ายต่างมีการกระทำที่ละเมิดสิทธิมนุษยชน"จดหมายฉบับนี้ระบุ ทั้งสองฝ่ายต่างมีการกระทำที่ละเมิดสิทธิมนุษยชน" จดหมายฉบับนี้ระบุ


แม้นายคณิต ณ นครอดีตอัยการสูงสุดในฐานะประธานคณะกรรมการอิสระตรวจสอบ แม้นายคณิต ณ นคร อดีตอัยการสูงสุด ในฐานะประธานคณะกรรมการอิสระตรวจสอบ
และค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติจะระบุว่าคณะกรรมการชุดนี้มีจุดหมาย และค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ จะระบุว่าคณะกรรมการชุดนี้มีจุดหมาย
ในการค้นหาข้อเท็จจริงมากกว่าการแสวงหาผู้ต้องแสดงความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ในการค้นหาข้อเท็จจริงมากกว่าการแสวงหาผู้ต้องแสดงความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น
แต่องค์การนิรโทษกรรมสากลกลับกระตุ้นให้การสอบสวนของคณะกรรมการที่มีนายคณิตเป็นประธาน แต่องค์การนิรโทษกรรมสากลกลับกระตุ้นให้การสอบสวนของคณะกรรมการที่มีนายคณิตเป็นประธาน
ดำเนินคดีกับผู้ที่กระทำการละเมิดสิทธิมนุษยชน ดำเนินคดีกับผู้ที่กระทำการละเมิดสิทธิมนุษยชน
ซึ่งเป็นที่แน่ชัดว่าเกิดขึ้นทั้งจากการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐและกลุ่มคนเสื้อแดง ซึ่งเป็นที่แน่ชัดว่าเกิดขึ้นทั้งจากการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐและกลุ่มคนเสื้อแดง


นอกจากนี้องค์การนิรโทษกรรมสากลยังเห็นว่าการประกาศ พ.ร.ก. ฉุกเฉินเป็นเวลานาน 2 เดือน นอกจากนี้ องค์การนิรโทษกรรมสากลยังเห็นว่า การประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เป็นเวลานาน 2 เดือน
ในหลายพื้นที่ของประเทศไทยยังจะทำให้เจ้าหน้าที่ความมั่นคงของรัฐไม่ต้องรับผิดชอบต่อการกระทำของตนเอง ในหลายพื้นที่ของประเทศไทย ยังจะทำให้เจ้าหน้าที่ความมั่นคงของรัฐไม่ต้องรับผิดชอบต่อการกระทำของตนเอง
ทั้งนี้ พ.ร.ก. ดังกล่าวยังให้อำนาจเจ้าหน้าที่รัฐอย่างล้นเกินและคลุมเครือในการเซ็นเซอร์ ทั้งนี้ พ.ร.ก.ดังกล่าวยังให้อำนาจเจ้าหน้าที่รัฐอย่างล้นเกินและคลุมเครือในการเซ็นเซอร์
ซึ่งส่งผลให้การแสดงความคิดเห็นบางประการของผู้คนในสังคมต้องถูกลงโทษโดยรัฐบาลไทยได้ปิดเว็บไซต์ไปแล้ว ซึ่งส่งผลให้การแสดงความคิดเห็นบางประการของผู้คนในสังคมต้องถูกลงโทษ โดยรัฐบาลไทยได้ปิดเว็บไซต์ไปแล้ว
อย่างน้อย 1.500 แห่งทั้งยังปิดสถานีวิทยุชุมชนสถานีโทรทัศน์และสื่อสิ่งพิมพ์ที่มีเนื้อหาต่อต้านรัฐบาลอีกด้วย อย่างน้อย 1,500 แห่ง ทั้งยังปิดสถานีวิทยุชุมชน สถานีโทรทัศน์ และสื่อสิ่งพิมพ์ที่มีเนื้อหาต่อต้านรัฐบาลอีกด้วย


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น